Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Làm thế nào để kiểm tra được mình bị tắc vòi trứng


Hỏi: Em có gia đình 2 năm mà chưa có con, đi khám bệnh, bs nói buồng trứng, tử cung bình thường nhưng chưa kiểm tra được em có bị tắc vòi trứng hay không, em phải làm sao để kiểm tra được vòi trứng Trước khi có kinh khoảng từ 5-7 ngày em hay bị ê ẩm vùng bụng dưới bên trái, có khi hơi nhói đau, như thế là bị bệnh gì?

lam-the-nao-de-kiem-tra-minh-bi-tac-voi-trung


Trả lời: 

Tắc vòi trứng thường xảy ra từ viêm nhiễm âm đạo hoặc ảnh hưởng của bệnh lạc nội mạc tử cung Muốn biết có thật sự tắc vòi trứng hay không, bác sĩ phụ khoa không thể chỉ khám đơn thuần mà biết. Bệnh nhân phải đến phòng X-quang của bệnh viện phụ sản, bơm chất cản quang vào tử cung qua đường âm đạo rồi chụp X-quang. Sau đó, dựa trên phim X-quang, bác sĩ quan sát kỹ mới xác định được 


Trứng vẫn rụng bình thường nếu vòi trứng bị tắc, vì trứng được sinh ra từ buồng trứng, chỉ có điều trứng đã thụ tinh không đi vào tử cung để làm tổ được vì vòi trứng (phải & trái) là con đường duy nhất để trứng đã thụ tinh đi vào tử cung làm tổ, tạo thành phôi..  

- Đau bụng hành kinh nhìn chung được phân làm hai loại: loại nguyên phát và loại thứ phát. Loại nguyên phát (còn gọi là đau bụng hành kinh mang tính cơ năng): Người bệnh không phát hiện ra ở cơ quan sinh dục bất cứ biển đổi bệnh lý gì, nhưng vẫn bị đau bụng hành kinh. Hiện tượng này thường gặp ở những phụ nữ dưới 25 tuổi, chưa kết hôn và chưa sinh con.

Đau bụng kinh xuất hiện sau chu kỳ rụng trứng. Ở loại đau bụng kinh thứ phát (còn gọi là đau bụng kinh mang tính khí chất), cơ quan sinh dục của người bệnh có nhiều thay đổi. Bệnh thường gặp ở những người bị bệnh phụ khoa như: lạc nội mạc tử cung, u dưới niêm mạc tử cung, tuyến cơ tử cung, cổ tử cung hẹp, dính khoang tử cung... 

Chúng ta rất khó phân biệt rõ ràng hai loại đau bụng kể trên. Ví dụ như người bị đau bụng kinh nguyên phát sau nhiều năm sẽ có những thay đổi của cơ quan sinh dục, khiến cho hiện tượng đau bụng kinh ngày càng nặng; khi đó rất khó để phán đoán. Có trường hợp người bệnh được chẩn đoán là đau bụng kinh nguyên phát, nhưng thực tế họ bị mắc chứng lạc nội mạc tử cung ở mức nhẹ, khi kiểm tra soi ổ bụng mới phát hiện được là bị đau bụng kinh thứ phát. 

Nói tóm lại, đau bụng kinh nguyên phát và thứ phát chỉ là hai dạng của thống kinh, giữa hai loại này nhiều lúc rất khó xác định chính xác bằng các biểu hiện lâm sàng. Bạn có thể qua khoa sản của các phòng khám hoặc bệnh viện để khám chi tiết và được tư vấn cụ thể sau khi thăm khám và chẩn đoán.

Nguồn: http://phongkhamdakhoathanhtri.com/menu-phukhoa/tac-voi-trung/lam-the-nao-de-kiem-tra-duoc-minh-bi-tac-voi-trung.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét